Chứng bệnh polyp mũi có trầm trọng không?



Polyp mũi là một khối u lành tính sẽ gặp trong những hốc mũi hình thành từ lớp niêm mạc của mũi hoặc các xoang. Polyp mũi gây ra các triệu chứng giống như viêm xoang như: nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi liên tục, chuyển đổi về khứu giác,…có thể gây biến chứng và làm nặng thêm các chứng bệnh viêm mũi, xoang khác .

1 - Lí do hình thành polyp mũi

Polyp mũi hình thành từ lớp niêm mạc của mũi hoặc một vài xoang( xoang là 4 khoang trống trên và sau mũi ) sẽ vì hậu quả của viêm mũi dị ứng, viêm xoang mãn tính không được điều trị triệt để hoặc do phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại những vi nấm. Viêm mãn tính khiến một số mạch máu ở niêm mạc mũi xoang tăng tính thẩm thấu tạo điều kiện cho nước tích tụ trong một số tế bào. Theo thời gian, trọng lực thường kéo các mô ứ nước này xuống dưới, hình thành những polyp .Có thể có một hoặc nhiều polyp, từng chùm như chùm nho, dễ mền và đặc như thạc. bệnh dễ gặp ở nhiều lứa tuổi và ở trẻ mắc những chứng bệnh như hen phế quản, viêm mũi, xoang dị ứng do nấm, viêm xoang mãn, viêm mũi dị ứng và xơ nang phổi.

Nguyên nhân gây bệnh polyp mũi 

2 - biểu hiện căn bệnh giống viêm mũi, xoang

Khi có polyp bệnh nhân dễ có một số biểu hiện giống như viêm mũi, viêm xoang, nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi liên tục, thay đổi về khứu giác…

Polyp phát triển chậm gây nghẹt mũi từ 1 hoặc 2 bên. Lúc đầu căn bệnh thường phát triển âm thầm lên bệnh nhân ít chú ý và không phát hiện ra chứng bệnh nhưng khi polyp lớn dần lúc đấy cảm giác nghẹt mũi (nếu polyp mọc 2 bên bệnh nhân sẽ ngạt hoàn toàn)và cần thở bằng miệng . các triệu chứng kèm theo là có cảm giác năng đầu, chảy dịch mũi xanh hoặc vàng, đôi khi có mùi hôi, có khi sốt nhẹ, ho có đờm. Khứu giác kém và có thể mất mùi hoàn toàn.

Polyp mũi khi nhỏ và đơn độc không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng, ít gây bến chứng , nhưng khi polyp lớn hoặc nhiều polyp nhỏ (đa polyp) có thể gây biến chứng như viêm xoang cấp, mãn tính, khó thở tắc nghẽn lúc ngủ, biến đổi cấu trúc của mặt gây song thị (nhìn đôi) hoặc hai mắt xa nhau bất thường(ít gặp) ,Khi những dấu hiệu trên kéo dài hơn 1 tuần mà không có triệu chứng thuyên giảm bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám phát hiện và có chỉ định điều trị thích hợp.

3 - chữa poply mũi

trị polyp cách chính vấn là phẫu thuật. những trường hợp sử dụng thuốc là khi polyp còn nhỏ. biện pháp dùng thuốc dễ không điều trị triệt polyp dễ tái phát khi ngưng sử dụng thuốc và dễ có nhiều công dụng phụ

Phẫu thuật điều trị bệnh poply mũi

Về phòng chứng bệnh, phương pháp tốt nhất giảm sự hình thành polyp mũi là chữa trị triệt để một số chứng bệnh viêm mũi, viêm xoang, tránh tiếp xúc với những dị nguyên gây dị ứng và một số chất ô nhiễm, đeo khẩu trang trong môi trường khói bụi. Khi có triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi kéo dài phải đến cơ sở chuyên khoa khám tai mũi họng để được khám và trị liệu kịp thời.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét